การบริหารแบบกำเกวียน

การบริหารแบบกำเกวียน (Spoke Management) เป็นการนำปรัชญาการรับแรงถ่ายแรงจากวงล้อเกวียน ขณะที่เกวียนเดินหน้า เกวียนก็จะดึงเพลาเหล็กที่เป็นแกน ซึ่งร้อยผ่านดุมที่เป็นจุดศูนย์กลางของกำและกงล้อล้อเกวียนก็จะหมุนรอง เปลี่ยนการเคลื่อนที่เป็นวงกลมของกงล้อ ไปเป็นการเคลื่อนที่แนวราบของเกวียน


เมื่อการเคลื่อนที่ของเกวียนคือ ทิศทางขององค์กรที่จะเดินหน้าไป หน่วยงานหนึ่ง ๆ ก็เหมือนกงล้อ เมื่อกำล้อซี่ที่หมุนตั้งฉากกับพื้นดิน กำนั้นจะทำหน้าที่หลัก เป็นรับแรงมากสุดที่จะส่งไปยังเพลา ในขณะเดียวกันกำอื่น ๆ จะเป็นเพียงกำพยุงให้กงล้อเป็นรูปวงกลม เปรียบเสมือนในภาวะนั้นกำนั้นทำหน้าที่ความปลอดภัย ก็จะเป็นพระเอก หรือ เจ้าภาพ (Managerial of Celemony) กำอื่นก็เป็นสมาชิก ในทำนองเดียวกัน หากกำล้อด้าน สิ่งแวดล้อมมารับแรงตั้งกับพื้นดิน ก็จะเป็นเจ้าภาพอย่างนั้นไปเรื่อย ๆ เจ้าภาพแต่ละกำคือสมาชิกในหน่วยงานนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งทุกกำมีเจ้าภาพอาจเป็นสมาชิกหน่วยงานเฉย ๆ ก็ได้ หรืออาจจะสลับหมุนเวียนแต่ละกำ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้ชำนาญหลายๆด้านก็ได้ โดยเอาหลักความปรีชาสามารถ (Competency) มาจับ

การบริหารงานแบบกำเกวียนบางท่านเรียกว่า เป็นวิธีหนึ่งของการให้อำนาจพนักงาน (Empowerment) แท้จริงแล้วอาจเป็นการสั่งให้กำทำแบบเผด็จการก็ได้ หรือเลือกกำแบบประชาธิปไตย จากสมาชิกในกลุ่มก็ได้ หรือจะให้หน่วยงานนั้น ๆ จัดเองก็ได้ การให้กำทำ อาจเป็นการทำตามสั่งเท่านั้นหรือมอบอำนาจให้กำทำก็ได้ โดยสรุปแล้ว การบริหารงานแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นการกระจายอำนาจ