ทุกข์ สุข อยู่ที่ตัวเรา


ทุกข์ สุข อยู่ที่ตัวเรา
เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันนี้ ผู้คนทั้งหลายแหล่ที่เดิน

ตามถนนต่างก็พากันแข่งขันที่จะไปให้ถึงจุดหมาย บ้างก็ล้มลุกคลุกคลาน
 บ้างก็ยอมที่เยียบย่ำผู้อื่นขึ้นมาเพื่อความปรารถนาของตน จนบางครั้งลืมมองถึงสิ่งที่เราทั้งหลายควรจะพึงปฏิบั ติ หรือมอบให้กันและกันหรือมอบให้กับตนเอง คนบางคนแข่งขันกันให้ได้มาเพื่อความสุขที่ตนปรารถนาและปรดเปรื่องความทุกข์ที่ตนไม่พึงประสงค์ออกไป แต่หารู้ไม่ว่าการที่เรายิ่งแข่งขันกันเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านี้ ยิ่งแต่จะทำให้เราเหนื่อยล้าเคร่งเครียดและผลสุดท้ายต้องล้มเหลวกันไปตามๆกัน มนุษย์คนเราถูกสร้างมาให้มีสติปัญญาเป็นสัตว์ที่ทรงความคิดที่สุด และมากไปด้วยความสามารถ แต่กระนั้นเลยมนุษย์ก็ยังมิวายหาสิ่งต่างๆมาทำร้ายตน อันที่จริงความทุกข์ความสุขทั้งหลายแหล่นั้นมันเป็นแค่นามธรรม สิ่งสมมุติฐานที่มนุษย์ก่อตั้งและคิดกันไปเองกันเกือบทั้งนั้น ความสุขคนเราทั้งหลายไม่ได้อยู่ที่สิ่งหนึ่งสิ่งได แต่มันกลับแฝงอยู่ในตัวเราแอบซ้อนอยู่ข้างตาเราแต่เรากลับเลือกที่จะมองไม่เห็นมัน
เอกองค์อัลลอฮฺ ได้ทรงประทานอากาศให้เราหายใจ ได้ทรงประทานปัจจัยยังชีพต่างๆได้ทรงอำนวยความสะดวกต่างๆแก่เหล่ามนุษย์ แต่ไฉนเลยมนุษย์ก็กลับวิ่งที่จะหาความสุขอื่นนอกเหนือจากที่พระองค์ทรงยิบยื่นให้ ไขว่คว้าหาสิ่งอื่นๆมาเติมเต็มแก่ชีวิตตนจนลืมมองว่าถูกผิด ลองคิดดูสิว่าทุกเช้าที่เราตื่นมาแล้วเรายังหายใจอยู่เรายังได้เห็นหน้าคนที่เรารัก ยังมีอาหาร มีปัจจัยต่างๆให้แก่เราอยู่ เราเคยคิดที่ว่าสิ่งเหล่านี้มีค่ามากมายบ้างไหม เคยคิดที่พูดกับตนเองไหมครับว่าเราพอใจกับสิ่งที่ตนมี
ความสุขความทุกข์อยู่ที่ตัวเรา หากเราไม่ทำตัวให้มีความสุข แล้วใครจะมาทำให้เราเป็นสุขได้ บางคนมีความทุกข์สั่งสมอยู่ในใจมากมายเห็นไอ้นั้นก็ทุกข์ เห็นไอ้นี้ก็ทุกข์ เห็นอะไรๆก็เป็นทุกข์ไปหมด จนมองไม่เห็นความสุขที่อยู่ข้างหน้าตน จำไว้นะครับความทุกข์มีให้เห็นไม่ได้มีไว้ให้เป็น เห็นทุกข์แล้วต้องทำความเข้าใจอย่าปล่อยให้มันเป็นแผลเน่าเกาะกินใจเรา อย่ามัวแต่คิดว่าตนคือคนที่โชคร้ายสุดๆหรือเจออะไรที่เลวร้ายสุดๆ อย่าลืมนะครับว่ายังมีคนที่เลวร้ายกว่าเราอีกเยอะแยะ แต่ทำไมเขากลับไม่คิดมากอย่างคุณหรือเรา จะอะไรกันหนักหนากับปัญหา ชีวิตเราก็มีไม่มากจะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นหมั่นทำดีกับคนที่เรารักและขอบคุณอัลลอฮฺ ที่ยังมีให้โอกาสเรามีชีพยืนยงอยู่ทุกวันนี้ จะสุขจะทุกข์มันอยู่ที่ตัวคุณจริงๆไม่มีใครทำให้เราได้เว้นแต่เราต้องการจะมีมัน ยิ้มสู้ต่อวันข้างหน้า เพราะอัลลอฮฺจะอยู่ข้างคนที่ไม่ยอมแพ้ และพร้อมจะสู้ต่อไป